Phương pháp SWOT (BUSINESS ANALYST)

 W-O-S-T một phương pháp đánh giá lập chiến lược cho doanh nghiệp

Nội dung bài viết
  • SWOT là gì?
  • Phân tích SWOT là gì?
  • Ưa điểm và nhược điểm của mô hình SWOT.
  • Hướng dẫn xây dựng mô hình SWOT
  • Phân tích PEST là gì?
  • Kết luận
  • Nguồn trích dẫn

SWOT là gì?

SWOT là viết tắt của 4 chữ:

  • Strengths - (Điểm mạnh): 
  • Weakness - (Điểm yếu):
  • Opportunities - (Điểm mạnh):
  • Threats - (Thách thức):

Trong đó Thế mạnh và Điểm yếu được xem là 2 yếu tố nội bộ trong doanh nghiệp. Ví dụ, như danh tiếng, đặc điểm địa lý. Gọi là yếu tố nội bộ, bởi vì đây là những yếu tố mà bạn có thể nổ lực để hay đổi.

Còn Cơ hội Rủi ro là hai yếu tố bên ngoài. Ví dụ như: cung ứng, đối thủ, giá trị trường, vì không phải những yếu tố chỉ cần muốn là kiểm soát được.

Phân tích SWOT là gì?


Nh
ư đã nói ở trên, ta thấy vai trò của SWOT vô cùng quan trọng trong quá trình thực hiện dự án. Vì nó quyết định xem bước tiếp theo phải làm gì để đạt mục tiêu. Lãnh đạo sẽ dựa vào SWOT để đánh giá xem mục tiêu có thể hoàn thành hay không?

Thiết lập Ma trận SWOT

Trình bày phân tích SWOT dưới dạng ma trận giúp bạn dể dàng lập chiến lược theo từng yếu tố.
Sau khi liệt kê các điểm mạnh và điểm yếu, chúng ta tiến hành lắp ghép chúng vào bảng SWOT, đảm bảo:
  • Phát triển điểm mạnh
  • Cải thiện điểm yếu
  • Tận dụng cơ hội
  • Hạn chế rủi ro

Phân tích PEST là gì?

Phân tích PEST - Phân tích toàn cảnh dựa trên các yếu tố:
  • P - Chính trị.
  • E - Economy - Kinh tế
  • S - Social - Xã hội
  • T - Tech - Công nghệ.
Đây là mô hình SWOT mở rộng dựa giúp đặt câu hỏi phù hợp.

Ưa và nhược điểm của mô hình SWOT

Ưa điểm:

  • Không tốn chi phí
  • Mang lại kết quả quan trọng.
  • Có thể mang lại ý tưởng mới.

Nhược điểm:

  • Kết quả chưa chuyên sâu
  • Cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để kiểm chứng
  • Phân tích chủ quan (thiên kiến nhận thức)

Kết luận

Đối với mình thấy SWOT khá khó áp dụng, vì lý do: khó mà nhận định được điểm mạnh và điểm yếu của mình và đổi thủ và bản thân doanh nghiệp. Dựa trên điều gì nhỉ? Hay là các giả định được đặt ra.
Thêm nữa, là SWOT chủ yếu áp dụng cho doanh nghiệp. Vậy nếu một phòng ban, hoặc một team có thể áp dụng nó không. Đối tượng dùng SWOT chủ yếu là lãnh đạo. 

Trích dẫn nguồn

  1. https://gtvseo.com/marketing/swot-la-gi/#phan-tich-swot
  2. https://www.youtube.com/watch?v=JXXHqM6RzZQ&ab_channel=SmartDraw
  3. Personal SWOT analysis: https://www.youtube.com/watch?v=2DjU4PrS-Mg&ab_channel=BradleyTayloronBusinessandPersonalGrowth
  4. Personal SWOT analysis: https://www.youtube.com/watch?v=wfY-f_PfiOo&ab_channel=Sergiopri9
  5. Personal SWOT analysis: https://www.youtube.com/watch?v=9dlLw7_v_Do&ab_channel=KreativeLeadership

Comments

Popular posts from this blog

Project Battle of Neighborhood

[Luyện tập] Áp dụng nguyên tắc Gestalt lên biểu đồ